Theo hai nghiên cứu về giao thông và môi trường do Cơ quan Môi trường Châu Âu (EEA), đi tàu hỏa vẫn là phương thức vận tải hành khách cơ giới thân thiện với môi trường nhất ở châu Âu – về mặt phát thải khí nhà kính – so với đi bằng ô tô hoặc máy bay.
Di chuyển bằng máy bay, tàu hỏa hoặc ô tô: sự lựa chọn phù hợp với môi trường nhất có thể không phải lúc nào cũng rõ ràng. Báo cáo Môi trường và Giao thông Vận tải hàng năm mới nhất 2020 (TERM) đề cập đến vấn đề đánh giá giá trị của việc đi lại bằng tàu hỏa và máy bay, trong bối cảnh các nỗ lực nhằm thực hiện thỏa thuận xanh của Liên minh châu Âu. Thỏa thuận Xanh châu Âu bao gồm mục tiêu giảm 90% phát thải khí nhà kính từ giao thông vận tải vào năm 2050 so với năm 1990. Chuyển sang giao thông bền vững hơn có thể góp phần quan trọng để đạt được mục tiêu này. Đối với vận tải hành khách, việc chuyển đổi từ đường hàng không sang đường sắt có thể đóng một vai trò quan trọng, báo cáo cho biết.
Tác động môi trường của tàu hỏa và máy bay
Giao thông vận tải chiếm 25% lượng phát thải khí nhà kính của EU vào năm 2018. Lượng phát thải của lĩnh vực này chủ yếu đến từ vận tải đường bộ (72%), trong khi vận tải biển và hàng không chiếm tỷ trọng lần lượt là 14% và 13%, và đường sắt chiếm 0,4 % (chỉ phát thải do tàu chạy bằng động cơ diesel). Ngoài đóng góp trực tiếp vào sự nóng lên toàn cầu và ô nhiễm không khí, khí thải diễn ra trong quá trình sản xuất, truyền tải và phân phối năng lượng được sử dụng bởi tàu hỏa và máy bay cũng được xem xét. Việc vận chuyển cũng gây ra sự phát thải không thải các chất ô nhiễm không khí, ví dụ như từ sự mài mòn của phanh, bánh xe và lốp xe hoặc đường ray xe lửa.
Báo cáo đặc biệt xem xét các tác động của đường sắt và đường hàng không, cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực vận tải hành khách của châu Âu. Đánh giá kết luận rằng du lịch đường sắt là phương thức đi lại tốt nhất và hợp lý nhất, ngoài đi bộ hoặc đi xe đạp. Tác động phát thải của hàng không cao hơn nhiều trên cơ sở km hành khách. Nhưng báo cáo lưu ý rằng đi máy bay không nhất thiết là sự lựa chọn có hại nhất. Di chuyển bằng ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel, đặc biệt nếu đi một mình, có thể gây hại nhiều hơn.
Đánh giá kết luận rằng du lịch đường sắt là phương thức đi lại tốt nhất và hợp lý nhất, ngoài đi bộ hoặc đi xe đạp. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý rằng trên khoảng cách xa hơn, chi phí môi trường của việc di chuyển bằng đường hàng không tăng ít hơn vì chi phí môi trường khi hạ cánh và cất cánh không thay đổi theo khoảng cách trên một chuyến bay thẳng. Đánh giá dựa trên sự so sánh việc đi lại giữa 20 cặp thành phố trên khắp Châu Âu.
Một cuộc họp báo cáo riêng của EEA , dựa trên một nghiên cứu do EEA ủy quyền cũng được công bố hôm nay, cho biết cả đường sắt và vận tải biển đều là những lựa chọn sử dụng ít carbon nhất cho vận tải cơ giới. Vận tải đường sắt và đường thủy có lượng phát thải thấp nhất trên mỗi km và đơn vị vận chuyển, trong khi hàng không và đường bộ phát thải nhiều hơn đáng kể.
Trong khi hiệu quả của đường sắt và hàng không được cải thiện rõ rệt trong thời gian 5 năm được đề cập trong nghiên cứu, hiệu quả của các phương thức khác dường như đã bị đình trệ. Báo cáo cho biết cần khuyến khích chuyển đổi sang vận tải đường sắt và đường thủy, đồng thời nâng cao hiệu quả phát thải khí nhà kính của tất cả các hình thức vận tải cơ giới.
Nguồn: https://www.eea.europa.eu/